Một thoáng Switzerland & lạc lối ở Annecy

Thực sự là cũng đã sống ở 1 đất nước đắt đỏ lâu rồi, đi cũng không phải ít đất nước đắt đỏ nhưng khi đến Thụy Sĩ, mình thực sự bị choáng. TS sạch, đẹp, văn minh và đắt…như đúng những gì người ta thường nói về nó.
Mình đi TS 4 ngày, mình ở Geneve là chủ yếu, có đi thêm Annecy và Laussane. Cảm ơn Finnair đã tài trợ vé máy bay cho chuyến đi này. Đùa đấy, đổi điểm Finnair để đi đấy haha.

Cuối tháng 9, khi mà ở Fin trời đã rét căm căm thì ở đây trời vẫn xanh, nắng vẫn vàng, và mình vẫn có thể ra đường mà không cần áo khoác 🙂

Public transport ở Geneva
Vé single ticket là 3 CHF, 1 day là 8CHF. Tuy nhiên nếu đi vào thứ 7 và chủ nhật, vé ngày chỉ có 10 CHF cho 2 người 🙂 Điều mình bất ngờ là ở mỗi trạm bus/tram đều có máy bán vé chấp nhận tiền xu (bằng CHF hoặc EUR), thẻ visa/master card – cũng khá hiện đại đấy chứ.
Từ sân bay vào trung tâm sẽ có bus số 5, số 10 hoặc train. Ngay sân bay cũng có ga tàu nên nếu bạn cần di chuyển sang thành phố khác cũng khá tiện. Sân bay Geneve nhỏ và hơi cũ nên các bạn yên tâm không lạc được
đâu nhé.
Bến trung tâm của geneve là Cornavin, nơi có train station (đi sang các nước khác và trong TS) và bus station. Nói chung public transport ở Geneve cũng đơn giản, hiện đại, dễ sử dụng và tiện lợi như hầu hết những nước phát triển khác.

SIM Card
Geneve không thuộc EEA countries nên không nằm trong khu vực free roaming. Sim từ Phần Lan của mình phí roaming khá đắt nên mình và bạn quyết định mua 1 sim dùng chung. Qua tham khảo mấy cửa hàng thì sim của Lebara là rẻ nhất nên mình mua gói 40 CHF cho unlimited data trong vòng 1 tháng. Giá sim ở sân bay hơi đắt, các bạn có thể chờ vào trung tâm mua sẽ rẻ hơn nhé.

WHERE TO GO?
Ngoài Geneve thì mình có đi thêm Laussane để xem thành phố khác của Thụy Sĩ nó như nào 🙂 Mình đặt vé tàu trước khoảng 2 tuần trên trang sbb.ch (trang web chính thức của đường sắt Thụy Sĩ), giá vé supersaver được giảm gần 1 nửa. Tuy nhiên mình thấy có điều rất buồn cười là nếu mua 2 chiều thì chiều đi rẻ, chiều về đắt hơn khoảng 1.5 lần. Vé 2 chiều đi Laussane của mình có giá khoảng 18 EUR.

Laussane nè

Laussane cũng nằm bên hồ Geneve, là thành phố cũng tương đối to của TS. Có 1 lưu ý khi đi tàu ở Thụy Sĩ là nếu vé tàu không có số ghế thì bạn được ngồi chỗ nào cũng được, miễn là ghế đó không có chữ “Reserved” ở phía trên.

Ở Geneve thì mình chủ yếu lượn phố shopping, đi quanh hồ Geneve và thăm trụ sở Liên Hợp Quốc. Con đường shopping chính trong khu trung tâm là Rue de Rive, cắt sang là đến hồ rồi. Ở hồ Geneve có tháp nước Jet d’eau cũng là 1 điểm tham quan nổi tiếng. Điều mình ấn tượng nhất là hồ Geneve nước cực kì cực kì trong xanh, nhìn thấy tận đáy luôn dù ở ngay sát bờ.
Nếu các bạn đam mê đồng hồ, nhất định không thể bỏ qua con đường ven hồ nối từ Rue de Rive sang, đồ hiệu sang xịn mịn đầy ra chỉ không biết có tiền để mua không thui.

Hồ nước trong xanh nhìn xuyên thấu. Love it

Các bạn đừng quên ghé thăm cửa hàng Victorinox nổi tiếng với những chiêc dao cắt bỏ túi. Nhớ hỏi đăng kí customer loyalty để được giảm 10% lần đầu
tiên mua hàng nhé. Mình nghĩ đây cũng là 1 món quà kỉ niệm rất hữu dụng và cũng rất đặc trưng đến từ TS.
Nếu nói về chocolate thì TS cũng vô cùng nổi tiếng. Ngoài Lindlt nhiều người biết thì mình cũng thử google xem có những brand chocolate nào khác để thử không. 1 vài brand các bạn có thể thử là Laderach, Sprungli hoặc những brand local mà thấy trên phố. Mình ăn thử dạng truffle của Laderach thì thấy thực sự ngon, ngọt vừa, mềm tan luôn trong miệng. Giá cả thì mình thấy hơi chat, 13 CHF cho 1 hộp 8 viên.
Sau chuyến đi, dù mình chưa có cơ hội đến được những vùng nổi tiếng và đẹp nhất của TS, nhưng mình thực sự thích đất nước này về mọi thứ: văn minh, open, ồn ào vừa đủ, sạch sẽ, hiện đại. Chỉ có mỗi điều là Đắt, đắt
dã man. Mình đi siêu thị thấy các mặt hàng nhìn chung cũng đắt đỏ, chắc hẳn mức lương ở đây phải cao lắm đây.

ĐI ANNECY TỪ GENEVA
Từ Geneve đi Annecy bằng xe bus rất tiện luôn. Annecy là một thị trấn nhỏ nằm gần biên giới của 2 nước, có hồ nước được mệnh danh là hồ nước sạch nhất. Các bạn có thể mua vé bus của Flixbus, giá chỉ khoảng 4-5eur 1 chiều thôi mà chuyến đi về khá thường xuyên. Mình đi chuyến buổi sáng muộn, về lúc chiều tối. Mình nghĩ 7-8 tiếng là đủ thời gian đi loanh quanh chụp vài nghìn bức ảnh sống ảo rùi.


Ở Annecy có quán gelato nổi tiếng, tên là “Glacier des Alpes”, nằm gần con ngõ nhỏ đi ra hồ lớn. MÌnh đọc review thấy đây là quán kem cực xuất xắc, tuy nhiên, mình ăn thấy cũng được – ở mức bình thường thui. Giá kem hơi đắt, mình gọi set 4 scoop khoảng 7e gì đó thì rẻ hơn. Kem không mịn mượt ngậy béo như hàng kem Suso ở Venice 🙂 Nói gì thì nói chứ Gelato ăn ở Ý vẫn là chuẩn chỉ nhất.


Ngoài phố cổ Annecy, các bạn có thể đi bộ ra trung tâm mua sắm “Centre Commercial Courier”, rất gần với bến bus và bến train, để shopping cho đỡ lăn tăn về giá cả như ở Thụy Sĩ. Mình vào siêu thị đi chợ Monoprix thấy giả
cả dễ chịu hơn ở Thụy Sĩ rất nhiều.
Nói chung thì Annecy đã để lại trong mình 1 ấn tượng vừa đủ để nhớ. Lúc đầu mình nghĩ tận 7,8 tiếng ở đây làm gì để giết thời gian. Nhưng mà thực sự 2 đứa mình cứ nắm tay nhau đi lang thang, rồi xí xởn chụp ảnh, lượn lờ
xem này kia cũng hết thời gian rồi.
Với mình, dù chưa đi được những chỗ đẹp nhất của Thụy Sĩ nhưng mình thực sự rất ấn tượng với đất nước này: yên bình nhưng vẫn đa dạng nhộn nhịp, chất lượng cuộc sống cao, người dân lịch sự tri thức, cảnh đẹp thì
thôi rồi. Đắt nhưng đáng cái giá của đắt. Và mình highly recommend mọi người hãy đến TS 1 lần để trải nghiệm quốc gia cực kì đáng sống này và để hiểu tại sao mọi bảng xếp hàng tốt đẹp nhất, Thụy Sĩ luôn nằm trong những top đầu tiên nhé.

Bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneve
Bye Geneve, Bye Switzerland.

Leave a comment