Venice – đến rồi trở lại!

Một buổi tối tháng 4/2012, khi đó mình vẫn đang ở Rotterdam, Hà Lan, bỗng nhìn bản đồ và nảy ra ý tưởng đi Ý. Venice trước đó luôn là dreamland của mình và là nơi mình mong muốn đến nhất khi sang châu Âu. Chuyến đi Ý lần đó mình đi cùng với bạn thân, xuất phát từ Paris. Sau đó 4 năm, 8/2016 mình đưa bố mẹ đến đây và cũng là cơ hội để mình quay trở lại nơi này. Mình đã thay đổi nhiều, Venice thì vẫn như vậy. Có chăng là bị ngập thêm 1 vài milimét!

Adobe Spark (5)

4 năm trước, mình đến Venice trong một ngày mùa hè tháng 6 mưa gió ảm đạm và thực lòng mà nói mình có chút thất vọng. Bởi mình đã từng mong mỏi được đến Venice, trong đầu mình vạch ra những “ảo mộng” về thành phố này để rồi khi đến nơi thì thấy: Ôi trời ơi sao nhiều khách du lịch đến vậy. Cũng đúng thôi, vì người ta luôn dùng những mỹ từ để miêu tả về nơi này như “thành phố lãng mạn nhất thế giới” hay là “những nơi nhất định phải đến”. Đặc biệt là mỗi năm mực nước biển lại dâng cao khiến Venice chìm xuống thêm 1 chút. Được dự báo là có thể chìm sau 100 năm nữa, và mỗi năm nếu có mưa lớn thì cả cái quảng trường st Mark sẽ chìm trong biển nước luôn.

Quay lại mùa hè 4 năm trước, cảm xúc của mình ở đây là quá đông. Những con ngõ nhỏ ngoằn ngèo kênh rạch chằng chịt như quá tải so với lượng khác du lịch đến đây. Điều đặc biệt nhất ở Venice đó chỉ có 1. đi bộ hoặc 2. đi waterbus – dịch ra tiếng Việt là xe bus trên nước.

1.Ở đâu?

Chính vì độ hot của Venice nên khách sạn ở đây cũng tỉ lệ thuận luôn. Hostel dạng rẻ cũng phải từ 20e trở lên còn khách sạn thì vô vàn giá. Nhưng đấy là giá ở đảo chính Venice. Có những lựa chọn rẻ mà tốt hơn ở phần đất liền Mestre. Từ Mestre vào Venice thì rất tiện vì có bus khoảng 15′ hoặc tàu. Ở đây cũng thoáng hơn không chật chội như ở Venice. Có 1 điều nữa là nếu ở Venice, các bạn đừng nên ở những chỗ phải đi vào lắt léo vì mình thấy google maps khá là vô dụng ở Venice. Tìm đường mà kéo thêm valy chắc đuối luôn.

Lần này mình thuê 1 airbnb ở Mestre, nằm gần Mestre train station và bus đi Venice. PHải nói là rất thích luôn vì nhà đẹp, bếp xịn, có máy giặt, điều hoa, giường cho 3 người, khăn tắm sạch sẽ và cái gì cũng gần. Từ sân bay Venice nhà mình đi taxi về thẳng nhà mất cả 35e. Giá taxi đã là giá fix rồi nên các bạn đừng lo nha.

Ở khu này mình cảm thấy khá là thích vì xung quanh nhà dân, cảm thấy êm đềm lắm, sáng ra đi siêu thị như người Ý luôn. Giá cả thì mình ở hết 260e cho 3 đêm cho 3 người. City tax là 22.5 eur nữa. So với mặt bằng chung thì không hề đắt 1 tẹo nào. Thực chất đây cũng là 1 công ty chuyên cho thuê accommodation ở khắp Venice. Sáng ngày hôm check-in, khi đó mình vẫn ở Nice thì 1 chị của Rent It Venice, gọi cho mình confirm giờ mình sẽ đến và hẹn sẽ chờ mình trước cửa để đưa chìa khóa. Đây là link cho bạn nào muốn tham khảo nha.

2. Đi từ sân bay về Mestre/Venice bằng gì?

Ngoài bus số 5 với giá vé 8 EUR 1 lượt thì còn 1 lựa chọn khác mình nghĩ đáng tiền đi hơn đó là taxi. Taxi từ sân bay về Mestre (bất kì đâu trong mestre) có giá fix là 35 EUR còn đến Piazalle Roma (bus terminal chính của đảo chính Venice) là 40 EUR. Nếu khách sạn của bạn nằm trong đảo chính Venice thì từ Piazalle Roma các bạn chỉ có 2 cách đến khách sạn: đi bộ hoặc water bus. Đây là phương tiện công cộng duy nhất trên đảo.

3. Di chuyển ở Venice

Nếu ở Mestre thì đương nhiên các bạn sẽ phải di chuyển vào Venice bằng tàu hoặc xe buýt. Nếu đi xe buýt thì các bạn phải mua vé trước chứ không mua ở trên xe được. Vé cho 1 single trip theo như mình nhớ là 1.5 eur thôi. Rẻ lắm.

Còn trong Venice thì như mình đã nói, 1 là đi bộ và 2 là đi waterbus – hay còn gọi là vaporetto. Waterbus là dạng phương tiện công cộng đắt nhất mình từng đi với single trip là 7.5eur, vé 24h là  20 EUR và 48h là 30 EUR (2 vé này có thể đi được cả xe bus – trừ bus ra sân bay Marco Polo). 4 năm trước mình đi thì có cả vé 12h, nhưng giờ họ bỏ rồi. MÌnh chỉ mua vé 24h để đi đảo Murano và Burano mà thôi.

1 lưu ý là nếu các bạn rời Venice bằng máy bay, hãy mua luôn vé ra sân bay khi mua vé 24h/48h. Vé ra sân bay là 8e, nhưng khi mua cùng với vé kia thì chỉ có 6e thôi nha.

4. Venice và những điều…khác:

Venice vẫn chẳng thay đổi gì lắm. Có chăng chắc là bị ngập thêm vài milimét
  1. Đi ăn thường phải trả thêm service fee, khoảng 2.5 eur 1 người
  2. Ở phải trả city tax. Số tiền được dùng để bảo tồn Venice khỏi việc hoặc kéo dài thời gian Venice…chìm xuống biển. Giá phổ biến là 2.5eur/ng/đêm
  3. Đây là nơi có giá đi WC công cộng đắt nhất mình từng đi:)) 1.5 EUR=))
  4. Những quán cafe ở quanh quảng trường St mark cực – kì – đắt và có sự khác biệt giữa việc ngồi uống có người phục vụ và đứng uống ở quầy bar. Ví dụ như mình gọi 1 cốc cappuccino dở bà cố ra mất 8 eur nhưng nếu đứng uống ở quầy bar thì chỉ có 2-3eur thui.
  5. Ở Ý thi thoảng có vụ đòi tip rất trắng trợn… dù đã phải trả service fee rồi mà đến lúc thanh toán anh bồi bàn hỏi mình “Mày có tip ko”. Mình trả lời thẳng “không” rồi pay bằng thẻ cho khỏi lằng nhằng.
  6. Gelato là thứ mình nhớ nhất khi rời Venice. Ăn ở bao nhiêu nơi rồi vẫn không đâu thấy ngon như ở Venice
  7. Google Maps trở nên vô dụng ở Venice!

Nơi nổi tiếng nhất ở Venice chắc có lẽ là quảng trường St Mark Square (Piazza San Marco) vì đây là nơi có nhà thờ Saint Mark, Doge’s palace, tháp đồng hồ và hướng mặt ra Grand Canal của Venice. Trên quảng trường có rất nhiều chim bồ câu vô cùng dạn người. Nếu may mắn bạn có thể chụp được bức ảnh so deep cho chim ăn ahihi.

Bố mẹ mình đang dụ cho bọn nó ăn nè. Mà chim bồ câu ở đây gầy hơn ở Finland
Để đến được St.mark, không nhớ nổi sẽ phải đi qua bao nhiêu cây cầu

Tất nhiên không thể thiếu cây cầu Rialto nổi tiếng được rồi. Rialto là cây cầu cổ nhất bắc qua kênh chính – Grand canal của Venice.

Từ Rialto có thể nhìn toàn cảnh Grand Canal
Venezia Grand Canal
Lần thứ 2 đến Venice, mình vẫn bị lỡ cơ hội vào bên trong và leo lên trên cao để nhìn toàn cảnh St Mark square. Thôi hẹn lần sau nhé!
Tháp chuông Campanile

Gần St mark có 1 quán mỳ Spaghetti siêu nổi tiếng, tuy nhiên chỉ có take away thôi vậy nên giá cũng siêu rẻ. Tên quán là Dal Moro’s nhé. Mình có gọi thử loại mì ý với sốt mực nổi tiếng của Venice và pesto spaghetti. Đến St mark cứ bật google maps lên tìm nhé, chỉ khoảng 5′ đi bộ thôi.

Sự đông đúc ở quảng trường St. mark.

Đảo Murano và Burano

Chuyến đi đến Venice chắc chắn sẽ không trọn vẹn nếu không dành 1 ngày để khám phá 2 đảo nằm hơi xa Venice 1 chút là Murano và Burano. Sáng hôm đó nhà mình bắt water bus từ bến piazzale Roma số 3 (Line No.3) đi Murano. Thời gian di chuyển sẽ mất tầm 20′.

p/s: các bạn nhớ mua vé và valid vé cẩn thận trước khi lên vì mình đã gặp controller ngay cả trên waterbus.

Murano là đảo chuyên làm thủy tinh nổi tiếng của Venice và cũng nổi tiếng trên thế giới luôn. Chắc hẳn các bạn đã nghe đến bộ sưu tập đá Murano của Pandora charm phải không? Đến đây thì mình được tận mắt chứng kiến quá trình nung, nấu và tạo tình thủy tinh – đến bây giờ vẫn được làm theo cách thủ công truyền thống. Nói chung Murano cũng nhỏ, đi bộ loanh quanh 1 chút là cũng hết rồi. Khách du lịch thì chủ yếu đến 2,3 tiếng rồi đi chứ không tấp nập nhộn nhịp như Venice. Cuộc sống trên đảo nào mình thấy trầm lắng, thậm chí còn…buồn.

Ở Murano có bán các charm thủ công khá rẻ, cho vừa vào vòng pandora nhé.

This slideshow requires JavaScript.

Để bắt tàu đi Burano thì bạn cần đến bến tàu có ngọn hải đăng, hay còn gọi là Murano Faro. Từ đây các bạn đi waterbus số 12, mất khoảng 35′ sẽ đến được Burano. Burano khá xa so với đảo chính và mất thời gian di chuyển hơn.

IMG_5777IMG_5787IMG_5824

So với Murano thì Burano có vẻ to và tấp nập hơn. Đảo này nổi tiếng bởi các ngôi nhà được sơn vô cùng sặc sỡ. Mình đọc ở đâu đó nói rằng, họ sơn như vậy để các  ngư dân đi đánh cá trở về có thể dễ dàng nhận ra ngôi nhà của mình. 4 năm trước khi đến đây lần đầu, trong con mắt của bọn mình thì nơi này quá đặc biệt. Quay lại lần thứ 2, dù không còn phải “Woa” lên nữa, thay vào đó là cảm giác thân thương thật gần. Ngày đó cứ nóim không biết bao giờ mới có cơ hội quay lại đây nhỉ? Vậy mà cũng quay lại rồi đó.

Những ngôi nhà không cao quá 3 tầng với nhiều màu sắc rực rỡ, nơi mà không có ô tô xe máy, thỉnh thoảng mới thấy 1 chiếc xe đạp. Rồi những ngôi nhà mộc mạc quần áo được phơi ngay trước cửa nhà hay những ngõ nhỏ thi thoảng không biết dẫn đi đâu. Mình thấy cuộc sống ở đây chậm rãi, bình yên (ngoại trừ ồn ào do hàng quán và khách du lịch thôi). Nhưng không hiểu sao trên đảo mình gặp rất nhiều người già. Chiều họ lại thảnh thơi mang ghế ra ngồi tám chuyện với nhau, thấy thân thương lắm.

Còn đây là mình, của thời 20 tuổi và 24 tuổi 🙂

Quá đỗi bình yên

Dạo chơi chán ở đảo thì các bạn có thể lựa chọn đi tiếp ra đảo Lido hoặc bắt waterbus số 12 quay ngược về Venice. Lưu ý là sẽ không có waterbus về thẳng quảng trường San Macro nhé. Bạn phải đổi tàu ở Murano Faro hoặc đi về bến cuối F.te Nove. Từ F.te Nove đi bộ tầm 20′ mới quay lại được San Macro.

Vì sao mình lại nói quay lại San Macro? Vì với mình hoàng hôn ở đây rất đẹp. Trước khi rời Venice các bạn có thể quay lại đây, ngồi đâu đó ở những bậc thang, ngắm nhìn Venice chìm trong ánh hoàng hôn vô cùng lãng mạn. Đó là lúc mà mình cảm thấy dù đông nghịt khách du lịch đi chăng nữa, Venice vẫn không thể mất đi nét cổ kính, nhẹ nhàng và đầy bay bổng như nó thường có. Và dù đã đi 2 lần, mình vẫn không quên được cảm giác “lạc trôi” trong những con ngõ nhỏ, kênh rạch chằng chịt, hòa vào dòng người đi về nơi St Mark sừng sững hay lặng mình ngắm hoàng hôn trong buổi chiều tà cuối cùng ở nơi đây.

Đừng quên nhất định phải ăn Gelato nhé
Chiều dần buông

và rồi rời Venice, khi lại một lần nữa, chưa đi được Gondola!

Tạm biệt Venice, và một lần nữa, hẹn gặp lại 🙂

Cảm ơn các bạn thật nhiều nếu vẫn đọc đến tận dòng cuối của bài viết dài bất tận như này 🙂 Lời cuối muốn nhắn nhủ đó là, đi nhanh trước khi nó chìm các bạn ơi!