Lần đầu đi châu Phi – my travel diary in Morocco

Xin chào các bạn,

Mình vừa trờ về từ chuyến đi 6 ngày đến Marrakech, Morocco và mình thực sự có rất nhiều kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn. Mình hy vọng bài viết này của mình sẽ phần nào giúp các bạn có thêm thông tin để plan 1 chuyến đi suôn sẻ đến nơi này.

Adobe Spark (2)

Tháng 8/2016, khi sang thăm bạn mình ở Bỉ. Bọn mình có bảo hay là sắp tới đi Morocco đi, vì bạn mình là người gốc Maroc luôn và nói được tiếng Ả Rập. Tháng 11 mình tình cờ thấy vé rẻ và đặt luôn. Vậy là 5 đứa bọn mình, 2 bay từ Finland, 1 bay từ Sweden và 2 bay từ Belgium cùng hội ngộ tại Marrakech, Morocco. Thật sự đến lúc gần đi bọn mình vẫn không thể tin được là chuyến đi plan 1 cách rất vu vơ, lại sắp thành hiện thực.

Video Travel diary của mình có thể xem tại đây

1.Về Morocco?

Morocco là 1 đất nước nằm ở Bắc Phi, rất gần với Tây Ban Nha, có biên giới giáp với biển Địa trung hải và Đại Tây Dương. Trong lịch sử thì Maroc từng là thuộc địa của Pháp và Tây Ban Nha, vậy nên ngoài ngôn ngữ chính là tiếng Ả Rập thì tiếng Pháp và tiếng TBN được sử dụng rất rộng rãi. Nếu biết 1 trong 2 ngôn ngữ này thì các bạn cứ mạnh dạnh đi thôi. Hoặc nếu không biết cả 2 như mình thì vẫn cứ đi=))

3de6c38a5a1e58aa9b4ecbe9cedaf03e

Nếu bạn là công dân Việt Nam, bạn cần xin visa để đi đến Maroc.  Thực sự đây là visa mình thấy dễ xin nhất (trong lịch sử đi xin visa của mình). Thủ tục đơn giản và rẻ. Các giấy tờ bạn có thể tham khảo ở đây

Những giấy tờ bạn cần để xin visa đó là:

  • Application form
  • 2 passport photos
  • Residence Permit (photo + bản gốc mang đi đối chứng)
  • Passport photo (trang info đầu tiên)
  • Vé máy bay 2 chiều
  • Bảo hiểm
  • Booking khách sạn
  • Ngoài ra nộp thêm bank statement, bảng lương để tăng tính thuyết phục

Phí xin visa là 20 eur và nộp bằng tiền mặt. Visa có sau 2 tuần nhé.

Việc mua bảo hiểm khi xin visa là gần như bắt buộc. Khi có visa rồi các bạn cũng đừng cancel bảo hiểm làm gì, vì không ai biết trước được chuyện gì cả. Bỏ thêm vài eur để đổi lại sự yên tâm cũng đáng mà. Mình hay mua bảo hiểm du lịch của Swisscare. Rẻ, nhanh và tiện.

Tuy nhiên họ cho khá “keo kiệt” thời gian đi. Nghĩa là vé máy bay bạn bao nhiêu ngày thì sẽ được từng đấy ngày cho visa.

2. Tiền tệ

Maroc sử dụng Dirham. Tỉ giá chung là 10 Dirham = 1 EUR. Tỉ giá này có thể dao động 10.6 dirham = 1 EUR nếu đổi ở trong Marrakech. Lại thêm 1 điều khiến mình bất ngờ vì ở đây đổi tiền dễ như đi chợ ấy. Cầm tiền vào thẳng ngân hàng đổi, không cần giấy tờ gì hết luôn. Lời khuyên của mình là đổi ở sân bay khoảng 10 EUR để đi xe buýt về trung tâm. Sau đó tiêu đến đâu đổi đến đó. Ở khu Jemaa el-Fna (quảng trường chợ nổi tiếng) có rất nhiều ngân hàng nên đừng lo.

Nếu bạn muốn rút tiền từ thẻ thì cũng okie những phí charge sẽ hơi đắt. Mình bị charge 2 eur + 3.0% số tiền rút. Vậy nên lời khuyên là cầm EUR/USD sang đây đổi.

3. Đến Marrakech bằng gì?

Mình mua vé của Lufthansa, bay từ Helsinki đến Marrakech mất khoảng 8 đến 9 tiếng vì transit ở Frankfurt. Mình mua vé khi có deal trên Lentodillit với giá 210 EUR 2 chiều.

Lần đầu tiên mình bay của Lufthansa nhưng nói thật mình khá bất ngờ. Vì có lẽ lufthansa là 1 trong số những hãng hàng không châu Âu ít ỏi còn lại offer free đồ uống (có cồn & không cồn) và đồ ăn trên máy bay (với các chặng bay ngắn). Và thực lòng mình thấy nó tốt hơn Finnair rất nhiều. Chặng bay từ Frankfurt sang Marrakech còn offer đồ ăn nóng nữa. Bay đúng giờ đến sớm chỉ ngoại trừ lúc hạ cánh ở Marrakech, xuống rồi mà vẫn lao vun vút còn hơi lệch tay lái, mình thảng thốt quay sang nhìn chị ngồi bên cạnh xong chị bảo “It’s okie” cũng vừa lúc máy bay phanh lại. hết hồn=))Vote 5/5

Từ sân bay đi về trung tâm là quảng trường Jemaa el Fna có xe bus số 19 ở ngay trước sân bay. Giá vé là 2eur, tương đương 20 dirham. Các bạn đổi tiền trong sân bay 1 chút để lấy tiền trả vé xe bus nhé.

4. Đến Marrakech ở đâu?

Bọn mình ở khách sạn Aday. Là 1 kiểu nhà riad phổ biến ở maroc với giá 7 EUR/ng/ngày. Khách sạn này cũng basic thôi, có lựa chọn shared bathroom hoặc private bathroom. Ưu điểm của khách sạn này là vô cùng gần trung tâm du lịch chính là Jemaa el-Fna (khoảng 5′ đi bộ), trong ngõ đó còn nhiều khách sạn khác nên mình cảm thấy cũng khá an toàn. Tuy nhiên điểm trừ là Wifi lúc được lúc không. Nhưng mà nhân viên thì dễ thương nhiệt tình nên mình thấy cũng bù trừ.

IMG_0663

5. Ngoài Marrakech ra thì có thể đi thêm những đâu?

Marrakech là địa điểm chính mà mọi khách du lịch đều đến. Tuy nhiên nếu dư dả thời gian, các  bạn có thể đi thêm Casablanca, Chefchaouen hay Rabat (thủ đô của Maroc)

6. Mang quần áo gì khi đi Maroc

Mình đi maroc vào tháng 3 và được nói đây là thời điểm thích hợp nhất. Lý do là vì thời tiết sẽ không quá nóng. Nếu đi vào tháng 7,8; bạn mình nói nhiệt độ có thể lên tới 45 độ C và cực kì cực kì nắng nóng. Và các bạn biết không, trước khi đi mình có check nhiệt độ nhưng mình không ngờ châu Phi cũng lạnh như vậy =_=. Hôm đầu tiên mình đến còn mưa gió bão bùng khiến nhiệt độ còn tụt hơn và lạnh hơn rất nhiều. Lời khuyên của mình là hãy mang 1 chiếc áo khoác ấm (nhưng nhẹ), ngoài ra có thể mang thêm áo cardigan và áo phông để layer nếu trời lạnh. Và thêm một điều nữa được bổ sung vào kiến thức của mình, hóa ra châu Phi cũng lạnh. Nhất là buổi tối nằm ngủ trong nhà thì siêu lạnh. Vì nhà ở đây xây là để cách nhiệt chứ không phải giữ ấm và trong nhà toàn lát gạch đá nên buổi tối mình vẫn phải đắp chăn đi ngủ.

Khác với đi những chỗ khác, đi đến 1 đất nước đạo Hồi thì viêc mặc gì ra đường vô cùng quan trọng. Để thể hiện sự tôn trọng với người dân địa phương cũng như văn hóa ở đó, phụ nữ được khuyên không nên mặc váy ngắn trên đầu gối, không mặc áo hở vai.. tóm lại là ăn mặc kín đáo. Chính vì vậy mà cũng lần đầu tiên đi chơi, mình không có 1 chiếc váy nào trong valy.

Mình list 1 vài thứ bạn không thể thiếu:

  • Kem chống nắng, mũ, giày đi bộ thoải mái. Mấy đôi dép sandal điệu điệu sang đây mua cho rẻ các bạn ạ.
  • Khăn, áo khoác, áo cardigan. Cardigan có tác dụng không chỉ giúp các bạn chống lạnh mà còn chống nắng nóng. Mình sẽ viết ở sau
  • Giấy ăn và giấy ướt: vì giấy ăn ở nhiều quán ăn là loại giấy rất thô ráp nên nhất định phải mang nhé. Giấy ướt các bạn có thể thay bằng mang facial cleansing wipe (makeup remover wipe). Hãy tin mình, sẽ có rất nhiều lúc cần đến những em này.
  • Sanitizer (gel rửa tay)

6. Đi chơi ở Marrkech

Điều vô cùng đặc biệt mà các bạn có thể nhận thấy ngay lập tức từ khi ngồi trên máy bay đó chính là các ngôi nhà ở đây đều được sơn màu cam gạch (trong video travel diary của mình đó). Bạn mình giải thích đó là vì để khi ánh nắng mặt trời chiếu vào sẽ không gây chói mắt.

IMG_0426
Màu cam như này nè. Mà thực ra mình thấy khắp Maroc sơn màu này:))

Ngoại trừ 2 ngày để đi sa mạc thì mình chỉ còn 2 ngày trọn vẹn ở Marrakech. Tuy nhiên mục đích chính của chuyến đi là để gặp bạn bè và đi sa mạc nên mình cũng không đặt nặng phải đi hết mọi thứ ở Marrakech.

  • Quảng trường Jemaa el-Fna

IMG_0411

IMG_9091

IMG_8743.JPG
Nhìn thân thương không này.

Nơi đặc trưng nổi tiếng nhất của Marrakech. Bước vào đây với mình như là 1 trải nghiệm bước vào 1 thế giới..hoàn toàn khác. Trên quảng trường các bạn có thể vẽ Henna (Henna nâu giá 20 dirham, đen giá 30 dirham nhé), mua đồ ăn vặt, quà lưu niệm.. Quảng trường vào buổi tối sẽ đông đúc phong phú hơn ban ngày nhé. Đặc biệt phải thử uống nước cam ở đây. Cam ở maroc chắc do nắng nhiều nên rất ngọt, ngày nào mình cũng làm 2 cốc vào bữa sáng và bữa tối. Nếu bạn mua ở mấy xe đẩy ở quảng trường thì 4 dirham 1 cốc nhỏ và 10 dirham 1 chai 500ml uống thay nước cũng được:)) cái sự rẻ ở Marrakech thì các bạn còn phải bất ngờ nhiều 😉

  • Souk
IMG_0393
Các bạn thấy phụ nữ ở đây ăn mặc kín đáo không 😉
IMG_0395
Những tấm thảm đặc trưng của Maroc
IMG_0398
Nặng lắm luôn 😦

Quanh Jemaa el-Fna là các “Souk” – nơi bạn có thể tìm thấy mọi thứ trên đời: từ đặc sản Morocco, cho tới trang phục truyển thống, túi xách, giày dép, đồ ăn hay thảm đặc trưng của Maroc. Chắc chắn ít nhất các bạn đã nhìn thấy hình ảnh đầy màu sắc về khu chợ này ở đâu đó rồi. Lời khuyên của mình hãy mạnh dạn trả giá và cứ đi quanh để tham khảo giá trước khi mua. À mà bạn mình có nói là giá buổi tối sẽ gấp 2 hoặc 3 giá ban ngày nên lời khuyên là đi mua ban ngày nhé. Những cửa hàng trong chợ mở cửa khá muộn, đến tận tầm 9h tối

  • Majorelle Garden:

Khu vườn thực vật được mua lại bởi Yves Saint Laurent và Pierre Berge mua lại vào năm 1980 sau khi 2 người đến chơi ở Marrakech. Con đường dẫn vào khu vườn cũng được đặt theo tên của Yves Saint Laurent. Khu vườn này khá xa trung tâm Jemaa el – Fna nên các bạn đi taxi nhé. Điều đặc biệt của khu vườn  này không chỉ vì nó gắn liền với YSL mà còn bởi vì sự đa dạng của cây cối hoa lá và những nét đặc trưng rất Maroc. Chẳng hạn như những viên gạch lát đá hoa – thứ mà mình với bạn mình vẫn bảo giống gạch lát nhà vệ sinh ở Việt Nam, hay xương rồng cũng các loại cây khác mình không biết tên=)) nhưng nói chung thì mình thấy cũng khá đẹp. Vé vào cửa là 70 dirham (7 EUR) cho khách du lịch. Bọn mình nhìn thấy giá xong định đi về luôn nhưng may sao bạn mình (người Maroc) chạy lại hỏi thì bảo sinh viên được discount 1 nửa. Vậy là 4 chúng mình lôi thẻ sinh viên ra mà mua vé với giá 35  dirham. Các bạn nhớ mang thẻ sv đi nha, hết hạn cũng được không sao đâu!

This slideshow requires JavaScript.

Ngoài ra còn có Secret Garden nhưng vì lúc đó cũng sát đến giờ đóng cửa và vào                 cửa còn đắt hơn Majorcelle nên bọn mình không đi.

  • Cung điện El Badi: giá vé vào cửa là 10 Dirham. Mình không phải đứa thích mấy chỗ kiểu cung điện bảo tàng nên mặc dù có cả palace khác (là Bahia Palace), nhưng mình chỉ vào cái này thôi. Điều đặc biệt nhất mình thấy đó là họ có những vườn cam trồng phía dưới lòng đất. mà thật ra nhìn vừa giống cam, vừa giống bưởi:))

IMG_0440

IMG_0479

Ngẫm lại thì mình cũng chẳng đi chơi nhiều nơi ở Marrakech lắm. Bọn mình dành thời gian đi loanh quanh nhìn ngắm phố phường, ăn uống, mua sắm, cafe rồi cả đi làm móng cắt tóc wax lông mày nữa luôn=))

  • Trải nghiệm tắm HAMMA

Nếu như ở Hàn Quốc đi tắm JimJimBang là 1 trải nghiệm không thể bỏ qua thì mình nghĩ nếu đã đến Marrakech, hãy thử đi tắm Hamma. Bọn mình quyết định đi khi vừa trở về từ chuyến đi sa mạc 2 ngày 1 đêm với trên người là quần áo đã mặc 2 ngày, đầu chưa gội người chưa tắm 2 ngày và 1 cơ số cát trong giày mang từ sa mạc về. Cả bọn quyết định phải đi refresh 1 bữa:)) Hamma có nghĩa là phòng hơi, và đối với cả 5 đứa bọn mình thì đây là lần đầu tiền “làm chuyện ấy”. Hamma có cho nam và nữ riêng. Chỗ bọn mình tắm siêu rẻ, chỉ 1 EUR thôi:)) tuy nhiên nếu bạn chọn vào các spa thì sẽ đắt hơn, vào khoảng 15 eur.

Và thế nào là tắm Hamma. Nếu như ở Hàn là có các bể nước với nhiệt độ khác                     nhau thì Hamma là 1 phòng tắm xông hơi chung. Nhiệt độ trong đó không quá cao             như sauna nhưng cũng đủ khiến cơ thể mất nước. Lúc đầu mới vào thì thấy thoải mái dễ chịu vì hơi nước nóng cùng với “sự bẩn” 2 ngày được dội sạch. Tuy nhiên sau đó mình bắt đầu cảm thấy chóng mặt vì mất nước và trong đó nhiều hơi nước, nên nhìn cái gì cũng mờ ảo. Chỉ đến khi mắt lờ đờ đầu quay quay thì mình mới biết là không chịu được nữa phải ra ngoài. Thế nên là, nếu bạn đi Hamma, hãy mang theo nước uống. Ngoài ra bạn sẽ phải tự mang khăn tắm, quần áo, dầu gội,..tóm lại là tất cả những gì bạn cần để tắm. Với mình tắm Hamma là 1 trải nghiệm thú vị, vì cách tắm cũng như là vì Morocco là 1 đất nước đạo Hồi, phụ nữ ra đường che kín mít, còn vào tắm Hamma lại khác vô cùng vì ai cũng naked hihi.

  • Meneral Mall: nằm ở khu phố mới của Marrakech. Nếu đã chán ngấy mấy quán local ở quảng trường thì có thể giống bọn mình, ra cái mall này chơi:)) tầng 1 có các quán ăn sang chảnh (với mức sống ở Morocco), món đắt nhất bọn mình thấy trong menu cũng chỉ 10-12 eur thôi. Mình ăn 1 set burger và coke chỉ có hơn 7 eur 1 xíu. trời ơi, ở Fin số tiền đó chưa được 1 set ở Hesburger nữa=))
IMG_0654
Bữa ăn “đắt” nhất bọn mình ăn ở Marrakech. Không có cái nào trên 10 eur cả. Bữa đắt nhì là hôm đi ăn KFC:))

7. Ăn gì và ăn ở đâu ở Marrakech

Vì khách sạn bọn mình ở ngay Jemaa El Fna nên bọn mình cũng chỉ ăn ở mấy quán quanh đó thôi. Theo mình thấy mấy nhà hàng đều có giá same same nhau, bữa tối sẽ khoảng 5 EUR là okie lắm rồi. Mấy nhà hàng này đều có bữa sáng, chỉ khoảng 25-30 dirham gồm cả nước cam và trà bạc hà. Tuy nhiên bữa sáng chỉ đến 12h thôi nhé.

  • Tajine: món thịt (có thể là bò, gà hoặc cừu) hầm, ăn kèm với khoai tây cùng bánh mì. Theo mình thấy đây là món ăn phổ biến nhất mà ai đến cũng ăn thử.
IMG_0084
Tajine gà nè. Xa xa kia là bánh mì bữa nào cũng có.

IMG_0208.JPG

Các bữa ăn đều có phục vụ bánh mì miễn phí. Bánh mì trắng, khá dai nhưng vỏ ngoài hơi cứng.

  • Skewer (xiên nướng/thịt nướng): khá ngon nhưng tẩm ướp không nhiều vị mặn lắm mà thay vào đó là mùi của các loại herb. Các bạn đừng expect ở sauce chấm vì chỉ có 2 option: 1 là ketchup và 2 là mustard mà thôi.

IMG_0417

  • Kebab: nếu như ở các nước châu Âu, kebab sẽ là bánh mì kẹp với thịt gà/lamb thì hỡi ôi mình bị bất ngờ bởi kebab ở đâu là các xiên thịt với rau/củ đi kèm, ăn với bánh mì hoặc cous cous. trong 5s đầu khi đĩa ăn được bê ra mình kiểu “ơ ơ, cháu gọi kebab cơ mà”:))
IMG_0203
Moroccan Kebab là này nè.
  • Nước cam: trời ơiiii tình yêu của tôi. Mình là 1 đứa ngày nào cũng uống nước cam nên đến Maroc phải như cá gặp nước. Vì cực rẻ, cực fresh còn cực sạch hay không thì không chắc:)) nhưng mình là đứa yếu bụng mà chưa bị đau bụng lần nào nên chắc okie haha. Bữa sáng ở các nhà hàng đều bao gồm cả nước cam rồi nhé.
GTXK5839
Bữa sáng 3 EUR
  • Trà bạc hà: Moroccan mint tea thì quá nổi tiếng rồi. Trà thường được bỏ rất rất rất nhiều đường nên lúc nào order mình cùng phải bảo “no sugar”. Tuy nhiên đúng theo truyền thống thì sẽ bỏ rất rất nhiều đường. Bạn mình còn bảo “mày không muốn biết bao nhiêu đường được bỏ vào đó đâu”. Các bạn cũng có thể mua trà (khô) về để uống cho đỡ nhớ nhé. Hầu như chỗ  nào cũng bán. Cách pha nếu không có ấm trà để pha đó là, đun sôi nước, cho trà vào và đun sôi lại thêm 2′. Cho thêm đường nếu thích. Còn đúng ra thì phải là cái ấm trà như này nè. Các bạn cẩn thận khi rót nhé, vì ấm được đun trực tiếp rồi mang ra nên rất nóng. Nếu muốn mua trà bạc hà dạng túi lọc thì chỉ có ở sân bay bán nhé. Giá là 5 EUR cho 1 hộp 30 gói thì phải.

IMG_0083

Và cách rót trà đúng sẽ là như này, mình tập mãi mà toàn failed:)) Mục đích là để…tạo bọt!

IMG_9098

Buổi tối quảng trường Jemaa El Fna biến thành 1 khu chợ đêm cực kì đông đúc và nhộn nhịp với rất nhiều hàng street food. Nhưng nói thật là mình cũng không muốn “mạo hiểm” với cái bụng nên là mình không thử gì cả.

IMG_0093IMG_0414

  • Tiệm bánh “Patisserie des Princes”- nằm trên con phố “một dãy ngân hàng” là 1 địa chỉ bánh ngọt/pastry mà bọn mình hay đến. Vì quán mở sớm đóng muộn, bánh khá phong phú, tầng trên còn có chỗ ngồi để gọi cafe, trà bạc hà hay đồ uống khác. Bánh ngọt phong phú mà siêu rẻ, theo mình nhớ chẳng có cái nào quá 2eur cả đâu.

This slideshow requires JavaScript.

  • Moroccan Crepe: chẳng biết gọi tên thế đúng không nhưng mà mình thích ăn cái bánh này lắm. Hồi sang Bỉ chơi bạn mình cũng cho mình ăn rồi nên giờ ở đây muốn ăn lại. Tuy nhiên mình không thích cho nhân thịt hay cheese vào mà chỉ thích ăn bánh không thoai.

8. Đi lại trong Marrakech bằng gì?

Hầu hết những điểm du lịch đều nằm trong khu phố cổ nên các bạn có thể hoàn toàn đi bộ được. Tuy nhiên nếu đi vườn Majorelle hay đi khu phố mới thì cần đi taxi. Mình không khuyên đi xe buýt (dù giá vé rất rẻ, chỉ 40 cent) nhưng mà thôi, tin mình đi. Đừng đi xe bus:))

Nếu bạn đi nhóm 4 người, taxi đi trong Marrakech là 50 dirham dù khoảng cách có thế nào. Nếu đi từ 3 người trở xuống, bạn cần mặc cả. Nhưng cứ lấy cái mức 50 dirham mà mặc cả nhé. có 5 eur thôi á:))

Ngoài ra còn option đi ngựa, hình như 30eur cho 4 người thì phải, mình không nhớ rõ lắm.

9. An toàn ở Marrakech?

Mình khuyên thật lòng là không nên đi 1 mình buổi tối và có thể cả sáng sớm nữa=)) Những tối bọn  mình về muộn đi trong ngõ vắng mà thỉnh thoảng lại gặp mấy ông say say, rồi đứng ở đường có khi còn cố tình bám theo. Hay như đi trên đường to nhé mà có 1 ông cứ lao vào… Chủ khách sạn bọn mình cũng dặn không nên ra ngoài sau 12h vì an toàn của chính bạn 🙂

Còn ban ngày thì vì đông người nên đừng lo. Tuy nhiên phải cẩn thận với túi, điện thoại, máy ảnh nhé.

10. Lưu ý gì khác không nhỉ?

Tips ở Morocco cũng là 1 điều khá quan trọng. Dù nó không mang tính “ép buộc” như ở Mỹ nhưng nếu các bạn tips cho người phục vụ, dù ít thôi cũng được, họ đều rất trân trọng và niềm nở với bạn. Ví dụ như ăn hết 35 dirham thì trả 40 chẳng hạn. Mình nhận thấy ở đây dù tips chỉ khoảng 30,40 cent (eur) thôi nhưng họ cũng rất trân trọng.

Đến giờ mình vẫn chưa hiểu tại sao khi xuất cảnh và nhập cảnh đều phải điền vào 1 tờ giấy nội dung giống hệt nhau:)) Vì vậy các bạn lưu ý là trước khi đi qua border control (cả lúc xuất cảnh và nhập cảnh) thì nhớ lấy giấy người ta để ở đó điền nha.

Nếu được, các bạn hãy để 1 chút xu lẻ trong túi để cho người ăn xin trên đường. Cũng giống như nếu đi ăn mà thức ăn còn nhiều và bạn ăn không hết, hãy xin hộp mang về và cho những người vô gia cư ven đường. Ở Marrakech bạn sẽ gặp rất nhiều. Nhiều lúc đi trên đường họ nằm cuộn tròn không để lộ mặt, mình đi qua cũng chẳng để ý là có người nằm đó.

VƯỢT DÃY ATLAS, TIẾN VỀ SA MẠC

1 trong những điều không thể thiếu khi đến Morocco đó chính là đi sa mạc rồi. Khi nhìn trên bản đồ, bạn sẽ thấy Marrakech được coi là phía nam của Morocco, vì diện tích còn lại đều là sa mạc. Đi từ Marrakech sẽ có 2 tour phổ biến:

  • 3 ngày 2 đêm: đi về phía Merzouga. Nếu đi tour này thì thực sự bạn sẽ tiến vào sâu sa mạc với các cồn cát cao ngất ngưởng. 1 đêm ở khách sạn còn 1 đêm sẽ cắm trại giữa sa mạc
  • 2 ngày 1 đêm: đi về phía zagora. Tour này thì chỉ đến vùng zagora, kiểu rìa rìa sa mạc thôi.

Bọn mình chọn đi tour 2 ngày 1 đêm vì có 1 bạn trong nhóm bay về sớm nên không đủ thời gian đi tour kia.

1.Lựa chọn tour và book tour

Mình nghĩ cũng sẽ có rất nhiều bạn đau đầu khoản này vì nếu dạo quanh google thì bạn sẽ thấy có rất nhiều công ty offer tour với các mức giá khác nhau, lịch trình cũng same same nhau hoặc nếu có khác thì cũng PR thêm chút ít. Vì bọn mình nhất định phải đi tour ngày đó nên để đề phòng, bọn mình book tour trước qua http://www.morocco-excursions.co.uk/

Trang web này cho phép bạn book tour mà không cần pay. Trước ngày đi, người của công ty này đến khách sạn gặp bạn mình để confirm và nói cụ thể tour sẽ gồm những gì (khi đó mình chưa đến nên bạn mình là người gặp). Sáng hôm sau 7h anh đó đến đón bọn mình ra xe.

Nói qua về xe thì khá xịn, điều hòa mát rượi và xe 16 chỗ thì phải.

Tuy nhiên, mình thấy book tour qua đây sẽ chỉ lời khi bạn đi nhóm 5 người trở lên như mình. Nếu đi 2,3 người thì mình nghĩ nên đến Marrakech rồi hỏi. Quanh Jemaa El Fna có rất nhiều agencies bán tour. Tour đều do nhà nước tổ chức, chỉ là qua các kênh phân phối khác nhau thôi:)) Giá chung cho tour 2 ngày 1 đêm là từ 55-60 eur. Các bạn cứ mặc cả thoải mái vào nhé.

Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, bọn mình expect (và dựa trên những gì ảnh nói) là cái anh hôm qua đến sẽ là người dẫn tour bọn mình, nhưng không. Ảnh đã bỏ đi trong ngỡ ngàng của bọn mình. Vậy là nhóm bọn mình, 5 đứa con gái+ 1 vài khách Pháp + Tây Ban Nha + 1 cặp vợ chồng đến từ UK cùng bác lái xe lên đường, thẳng tiến về dãy Atlas và sa mạc. Bọn mình lúc đó đã nói với nhau “thôi bỏ mie bị lừa roài” và thực sự không biết tour này sẽ đi về đâu…

Bác lái xe dù không nói được tiếng Anh nhưng nói được tiếng Tây Ban Nha và vô cùng nhiệt tình. Cả đoàn có mỗi Sarah bạn mình là nói được tiếng Ả Rập nên cứ thỉnh thoảng có gì khúc mắc bác lại gọi “Sarah Sarah”. Bọn mình toàn đùa bác là bạn thân của Sarah=)) Đến chỗ nào có cảnh đẹp bác lại dừng xe nói cả đoàn “photo photo”.

2. Chuẩn bị gì khi mang ra sa mạc?

Ưu tiên hành lý gọn nhẹ, quan trọng nhất là nước. Nước cực kì cực kì quan trọng vì ngoài dùng nó để uống, bạn sẽ dùng nó để đánh răng, rửa mặt, rửa tay,… Mỗi người bọn mình mua sẵn 1 chai 1.5 lít luôn.

Những thứ bạn cần mang ra sa mạc:

  • 1 bộ quần áo mặc trên người. Đừng mang quần áo để thay làm gì vì không cần đâu
  • Áo ấm. Áo giữ nhiệt tốt và thật ấm.
  • Khăn quàng: buổi sáng và đêm ở sa mạc cực kì lạnh. Bạn cần khăn để quấn kín cả tai cả cổ không thì không ngủ nổi đâu.
  • Nước: vô cùng cần thiết. ra đó có tiền cũng không mua được nước đâu nhé:))
  • Facial cleansing wipe: dùng để tẩy trang và lau mặt buổi sáng. Ngoài ra còn để lau ti tỉ thứ khác như lau tay, lau miệng, lau chân…
  • Sanitizer: nhà vệ sinh ở sa mạc đặc biệt lắm, nên phải mang gel rửa tay nhé
  • Giấy vệ sinh: cái này có thể lấy ở khách sạn hoặc mua ở những tiệm tạp hóa nhỏ ở Marrakech. Vì sao? vì bạn cần lau những thứ cần phải lau và nhiều khi chỗ đó hết giấy mà nước thì không có
  • Nếu bạn muốn điệu và đẹp để chụp ảnh? kem chống nắng, cushion/tension, phấn phủ, phấn má và son. Gọn nhẹ và đủ đẹp rồi.
  • Sạc dự phòng: 1 lần nữa, ở đó không có ổ điện cắm sạc
  • Thuốc đau bụng: trước khi đi, chủ khách sạn mìnhh ở có khuyên là bữa tối đừng nên ăn thịt mà chỉ ăn rau thôi vì thịt chế biến không sạch sẽ, thịt hỏng bla bla bla. Và thế là bọn mình nghe theo răm rắp:)) đứa nào cũng ăn khoai tây carrot chứ không động vào bất kì miếng thịt gà nào. Anw, vì trên đường đi sẽ dừng ăn trưa nữa nên để đề phòng, các bạn nhớ mang thuốc đau bụng đi nhé
  • Thuốc chống say: cho những ai dễ bị say xe. Vì sẽ ngồi trên xe tầm 7, 8 tiếng cộng thêm đường núi – dù không xóc nhưng mà cực kì ngoằn ngoèo.
  • Bọn mình mua thêm croissant và 1 vài loại pastry ở tiệm bánh mình nói ở trên để mang đi phòng thân. Đứa nào cũng chỉ lo chết đói:)))

Tất cả bạn cần đựng trong 1 cái balo vì khi cưỡi lạc đà thì bạn không còn tay mà giữ đồ nữa, nên càng gọn nhẹ càng tốt nhé. Đồ nào không cần thiết thì có thể để lại trên xe ô tô.

1 lời khuyên của mình đó là không nên mặc quần quá mỏng hoặc quần có chất liệu cứng như jeans vì…nếu bạn không muốn làm tổn hại đến vòng 3 của mình. 1 tiếng cưỡi lạc đà và với kiểu nhún phía trước rồi giật lại phía sau của nó thì không sớm thì muộn, các bạn cũng bị mất 1 mảng da như mình (và các bạn mình) thôi. Mất 1 mảng da chứ không phải xước nhé. Đau đến mấy ngày sau luôn 😦 Mình mặc quần chất liệu cotton giày, co giãn tốt, giữ nhiệt cũng tốt…thế mà vẫn bị mất mảng da mới đau.

3. Có gì trong tour sa mạc?

Khoảng 5h chiều thì bạn sẽ đến “điểm tập kết” với lạc đà và các anh bộ tộc berber đón tiếp. Từ đây bạn sẽ có 1 tiếng cưỡi lạc đà đến chỗ dựng lều trại. Mình xin thề 15′ đầu thì sẽ thấy rất vui, còn từ 45 phút còn lại mình đếm từng giây để được xuống. Vì quá mỏi và…đau. Kinh nghiệm rút ra là, ngoài mặc quần có chất liệu phù hợp, các bạn nên ngồi lùi lại phía sau 1 chút và nếu được, trải cái áo khoác ra ngồi lên cho đỡ đau:))

IMG_0263

IMG_3354

IMG_0270.JPG
“Chở chị 1 tiếng chắc đuối lắm rồi nhỉ?”

IMG_1858.JPG

Đến chỗ cắm trại rồi thì trời cũng tối. Bọn mình nhận lều, nghỉ 1 chút rồi ra ăn tối. Lều của mình có kê 6 cái đệm và vì đi 5 người nên bọn mình được lều riêng. Trong lều chỉ có duy nhất 1 bóng đèn mờ mờ, cửa khóa có chốt nhưng mà không kín nên đêm nằm gió lùa lạnh đến tê tái. Mỗi đệm có 3 cái chăn, lúc đầu mình còn nghĩ sao cho nhiều chăn thế, giờ thì đã hiểu tại sao:((.

FYI: mình không nghĩ chăn và đệm ở đây được thay và giặt thường xuyên nên thôi nhắm mắt chịu hơi bẩn 1 chút. Lúc đầu mình chỉ lấy chăn đắp nửa dưới người thôi, còn nửa trên đắp áo. Nhưng mà đêm lạnh quá, đắp hết không sợ bẩn biếc gì nữa luôn =_=. Mình vẫn nhớ là mình tỉnh giấc lúc 4h sáng, sờ cái điện thoại nó lạnh ngắt sụt pin gần hết luôn.

Bữa ăn tối được chuẩn bị trong 1 cái lều chung khá to, gồm có súp nấm, bánh mì và 1 đĩa Tajine to đùng cho 7 người. nhưng vì đã bị dặn không ăn thịt, nên bọn mình cũng chỉ ăn khoai và bánh mì thôi. Ăn xong thì đốt lửa rồi ngồi uống trà bạc hà, dưới 1 bầu trời đầy sao và tiếng nhạc từ ngôn ngữ xa lạ. Nhưng vừa lạnh vừa buồn ngủ nên 1 lát mình cũng đi ngủ luôn.

This slideshow requires JavaScript.

Sáng hôm sau, đúng 6h bọn mình đã nghe tiếng báo thức từ các anh berber để ngắm bình minh. Bữa sáng có bánh mì cùng jam hoặc bơ và trà bạc hà. Ngay sau đó bọn mình mau chóng dọn đồ, lại thêm 30 phút đau đớn trên lưng lạc đà, quay về chỗ có ô tô đã chờ sẵn.

IMG_1958.JPG

IMG_1979

IMG_0298.JPG

IMG_8784
Buổi sáng yên bình

IMG_8788IMG_8801IMG_8813

1 tips của mình để giữ ấm khi ngủ đó là, ngủ tránh cái cửa ra vào ra (vì cửa là các thanh gỗ xếp vào nhau), lấy khăn choàng qua tai và cổ, mặc áo khoác rồi đắp thêm chăn ở ngoài. Người ta cho 3 cái chăn cũng có lý do của nó đấy:))

IMG_8786
Bên trong lều nè

7. Hành trình vượt dãy Atlas

IMG_0117.JPG
Những dãy núi phủ đầy tuyết xa xa

IMG_0130

IMG_8976.JPG

Tất nhiên trong 8 tiếng di chuyển từ marrakech đến sa mạc thì bạn không chỉ ngồi trên xe rồi. Mình nghĩ chắc chắn các bạn sẽ đều cảm thấy đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác với cảnh sắc thay đổi qua mỗi cung đường. Khi thì nhìn thấy những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng xa xa, khi thì nhìn thấy đất đỏ, khi lại nhìn thấy những thung lũng phủ đầy màu xanh lấp ló những căn nhà nhỏ… Bên cạnh đó, bác tài xế cũng sẽ dừng xe rất nhiều chỗ hay ho cho các bạn chụp ảnh, nghỉ chân ăn trưa, mua đồ hay đi vệ sinh nên đừng lo nhé.

IMG_0168
Cung đường mình đã đi qua

IMG_0184IMG_0187IMG_0197IMG_0216IMG_0217

Chiều đi bọn mình có đi ngang qua phim trường “Atlas Film Studio” nằm ở Ouarzazate. Ouarzazate được gọi như “cánh cửa sa mạc” bởi vì đây là thành phố cuối cùng trước khi bước vào “lãnh thổ” của sa mạc. Atlas Film Studio là nơi quay rất rất nhiều bộ phim nổi tiếng, chắc ai cũng biết “Game of Thrones” rồi.

Chiều về thì bọn mình có dừng ăn trưa ở chỗ di sản Unesco – Ksar of ait-Ben-Haddou. Đây là 1 ngôi làng cổ của 1 bộ tộc ở gần sahara. Đến đây thì mình được tận mắt chứng kiến “sức mạnh” của ánh nắng mặt trời ở Sahara khi chỉ cần 5s soi qua kính lúp cũng có thể phát ra lửa. Cái thí nghiệm vật lý mà hồi xưa mình được học í. Họ cũng bảo nắng ở Sahara này rất mạnh nên nếu không phải người ở đây quen, nên che chắn kĩ. Ngoài ra họ còn có nghệ thuật làm tranh bằng cách hơ lửa để tạo màu. Cũng khá là thú vị.

IMG_8927.JPG
Nắng ở đây dã man lắm nên mình mới phải mặc như này:))
IMG_8947
May mà view cũng đẹp không tui chửi thề mất

IMG_8951

Ngoài ra  bọn mình cũng dừng ở Draa Valley với bạt ngàn palm tree (cây cọ). Đây là nơi có con sông dài nhất Morocco chảy qua.

IMG_0339.JPG

IMG_0350.JPG

4. Lưu ý gì khác?

IMG_8963.JPG

Các anh berber có thể sẽ “gợi ý” bạn đưa tiền tips. Mình nghĩ tầm 10,20 dirham là okie rồi. Ngoài ra các bạn cũng nên chuẩn bị số tiền tương tự tips cho bác tài xế nhé. Số tiền không nhiều lắm nhưng chắc chắn sẽ khiến họ rất trân trọng.

———————————————————————————————————————————-

Chuyến đi kết thúc sau bữa sáng truyền thống với nước cam và trà bạc hà, 2 đứa bọn mình ra sân bay còn 2 bạn của mình ở lại chơi thêm 1 ngày hôm sau mới về. Mình nghĩ chuyến đi này đặc biệt không chỉ bởi vì mình được đi cùng bạn bè mà còn bởi vì tất cả những gì mình đã trải qua trong 6 ngày ở đây. Mỗi ngày lại là một trải nghiệm mới, lại biết thêm nhiều thứ hơn. Mình sẽ không bao giờ quên cảm giác vừa sợ vừa lo lắng, vừa thấy…buồn cười khi từ sân bay bước ra, lớ ngớ không biết bắt xe ở đâu thì gặp ngay cảnh sát đang bắt tội phạm=)) bọn mình lên nhầm xe buýt về trung tâm, 2 con châu Á tay xách valy bước lên xe buýt local trong ánh mắt ngỡ ngàng của cả bác tài xế lẫn tất cả mọi người trên xe. Lúc đó mình rất muốn lấy điện thoại ra ghi lại nhưng mình nghĩ nếu làm thế, mình không toàn mạng bước xuống được mất=))

Châu Phi mở ra trong mắt mình như 1 điều hoàn toàn mới mẻ và lạ lẫm…Nó khiến mình cảm giác được đi ngược về thời gian. Mình sẽ không quên cảnh hoàng hôn trên sa mạc, cưỡi trên lưng lạc đà và sau lưng là ánh mặt trời khuất bóng. Khoảnh khắc đó tất cả mọi người đều im lặng như để cố gắng tận hưởng và lưu giữ mãi giây phút hiểm hoi đó. Đó là khi mình cảm thấy thời gian như trôi rất rất rất chậm trong 1 cuộc sống rất khác. Cũng đã rất lâu rồi mình mới lại sống trong một không gian tối như thế, dưới 1 bầu trời đầy sao mà cảm tưởng như chỉ cần với tay cũng chạm vào được rồi. Khoảnh khắc đó chẳng có máy ảnh nào ghi lại được…

IMG_8757

Có rất nhiều khoảnh khắc thoáng qua như thế, nhiều khi chỉ vừa cầm máy ảnh lên thì đã vụt mất. Những ngọn núi, những cung đường hùng vĩ qua dãy Atlas, nắng chiều hoàng hôn hay bình minh yên bình trên sa mạc…mọi thứ đều được khắc ghi lại. Nếu ngày trước mình muốn dùng máy ảnh để giữ lại mọi khoảnh khắc đẹp nhất, thì giờ mình lại muốn dành thời gian để tận hưởng từng phút giây ngắn ngủi đó… Vì có những thứ, biết đâu, sẽ chỉ có 1 lần trong đời mà thôi.

IMG_0178.JPG

IMG_0307.JPG
Những người làm cho chuyến đi trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết!

Bài viết cũng đủ dài rồi. Không biết có ai đủ kiên nhẫn đọc hết không nhỉ. Hy vọng những tips và kinh nghiệm của mình phần nào sẽ giúp các bạn có thêm những trải nghiệm thú vị ở đất nước Bắc Phi này. Châu Âu đã làm bạn chán chưa? Đi Morocco thôiiiiii

Leave a Reply

