2016 – năm của những dấu mốc đáng nhớ (2016 Recap)

Ngoành đi ngoảnh lại đã hết một năm. Một năm vừa qua với mình là 1 năm có rất nhiều rất nhiều chuyện đã xảy ra và cũng đã học được những bài học cực to lớn haha. Lần đầu tiên post của mình không phải về du lịch cũng chẳng về beauty, mà lại về cuộc sống của mình.

  1. Năm tuổi và những tai nạn

Theo các cụ nhà mình thì năm tuổi nghĩa là sẽ gặp hạn, xui xẻo và những chuyện mất mát tiền bạc. Mùng 6 Tết lần đầu tiên mình bị tai nạn xe máy. Mình bị ngã ra giữa ngã tư và khi ngã xuống trong đầu mình chỉ suy nghĩ “chết rồi không biết có cái ô tô nào sau mình không”. May mắn là mình bị xây xước (cũng khá nặng nhưng không đến nỗi nhập viện) và thâm tím nhiều chỗ. Mình đã bật khóc không phải vì đau, mà là vì sợ. bài học rút ra là hãy cẩn thận hết sức có thể và luôn cầu mong ra đường mình không phải gặp thằng điên nào đi ẩu =_=

Sau đó 1 tháng, khi quay trở lại Finland được khoảng 2 tuần, mình bị gãy chân trong khi…đi bộ. Kể ra chả ai tin lại tưởng mình chém gió nhưng mà sự thực nó là vầy. Hóa ra cảm giác gãy chân là như vậy, đau đến mức mất cảm giác luôn. Khoảnh khắc khi nghe bác sĩ bảo có thể phải mổ mà mình khóc không kiềm chế được luôn. Sau đó là những ngày què chân nằm nhà, làm gì cũng khó khăn. Khi chưa có giày chuyên dụng thì mình phải nhờ bạn mua đồ ăn hộ, sau có rồi thì tập tễnh chống nạng đi xe bus siêu thị 1 tuần 1 lần. Nhiều lúc nghĩ mà tủi thân dã man huhu.

Song song với việc bị gãy chân là việc viết lại 50 trang thesis. Nghĩa là mình viết 50 trang rồi, giờ bỏ đi làm cái mới:)) Những ngày ngồi từ sáng đến tối trong phòng chỉ để đọc hàng chục article tìm tìm hoài mà chẳng ra. Rồi những ngày sửa đi sửa lại cái survey đến nỗi đi ngủ cũng nằm mơ thấy.

Rồi thì mất tiền ngu hay lặt vặt cuối năm dập tay 1 phát ở cánh cửa tủ lạnh:))

2. Năm của những chuyến đi

Tháng 1: Lần đầu tiên đi du lịch cùng 2 chị em họ và điểm đến là Bangkok Thailand. Giờ mới hiểu tại sao Thái lại là điểm đến phổ biến với người Việt như thế vì văn minh, đồ ăn phong phú, cảnh đẹp và con người super thân thiện. Shopping thì khỏi bàn rồi. Tuy nhiên kỉ niệm hãi hùng của mình là vụ đi taxi như trong fast & furious và cảnh tắc đường mọi lúc mọi nơi ở bangkok. Taxi thì rẻ thật. Nhưng mà tắc đường nên đôi lúc đi còn mất time hơn cả public transport.

Tháng 1: Đà Nẵng. Lần này vào ĐN đúng 2 ngày xong ra luôn vì mình chỉ định đi thăm bạn thôi.

Tháng 3: Sài Gòn + Finland Trước khi quay lại Fin thì mình bay vào SG chơi trước. SG có gì hay? chả có gì ngoài bạn bè là vui thôi

Tháng 4,5: gãy chân nằm nhà

Tháng 6: Mùa hè cuối cùng của mình ở Lappeenranta

Tháng 7: Dọn nhà lên Helsinki

Tháng 8: 1 tour vòng quanh châu Âu cùng bố mẹ. Mình sang Bỉ trước rồi sang Paris cùng bố mẹ. Nhà mình đã đi qua Paris-Nice-Venice-Prague-Vienna-Hallstatt-Etretat. 1 chuyến đi vô cùng đánh nhớ. Hồi nhỏ được bố mẹ đưa đi chơi, giờ lớn lên đưa bố mẹ đi xem thế giới tròn méo ra sao. Phát hiện ra bố mẹ cũng thích “sống ảo”, vẫn rất thanh niên và ham hố đi chơi như mình haha

Tháng 9: ở nhà

Tháng 10: Đi Tallinn. Quay lại sau 5 năm. Chuyến đi chơi cuối cùng cùng 2 chị Uyên và Tú

Tháng 11: Đi Mỹ New York – Boston

This slideshow requires JavaScript.

3. Và  mình đã học được những gì?

3.1 Không bao giờ được bỏ cuộc

Đó là những gì mình tự nói với bản thân khi tay chống nạng nhảy từng bước khó nhọc với chiêc nạng. vừa mỏi vừa lạnh chỉ muốn khóc luôn. Đoạn đường bình thường mình đi bộ mất 10′ giờ 30′ chưa được 1 nửa. Rồi những hôm đi siêu thị mua đồ nhảy lên xe bus mà tí nữa ngã dập mặt. Nhìn lại mới thấy, nhiều khi mình bánh b èo thật, nhưng khi cần thì vẫn “chấp cả thế giới tau làm được hết”.

Đó là những ngày trong phòng thesis, mình bất lực trước những yêu cầu của cô supervisor khi không biết phải làm sao. Mình rất biết ơn  những người bạn đã bên mình động viện và giúp đỡ để mình có thể đi qua giai đoạn khổ sở đấy.

3.2 Cứ mạnh dạn và tự tin thử/làm mọi thứ, cho dù có hơi khác người=))

Khi bị dồn vào đường cùng, mình viết facebook message và email cho mọi nhãn hàng mà mình nghĩ có thể tham dự vào thesis của mình. Và cuối cùng The body shop cũng đồng ý “tài trợ” cho thesis đó. Kiểu đúng không thể tin được luôn:)) sau đó là công cuộc rải survey để nhận được at least 300 responses (mức min cho 1 masters’ thesis). Mình nghĩ chắc là rất khó vì bản thân survey của mình khá dài và form của nó cũng khác survey mà mọi người thường làm. Nhưng thật bất ngờ khi mình nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều anh/chị/bạn trên Facebook. Mình thực sự rất biết ơn họ vì nếu không có những sự giúp đỡ to lớn ấy thì mình không bao giờ có thể đạt được 500 responses. Khi check kết quả mà gửi quà cho những bạn may mắn, có cả những bạn ở Đắc Lăk, Cần Thơ, Cà Mau…

Khi người bạn Phần Lan của mình đến Hà Nội du lịch, cô ấy đã hỏi mình làm thế nào để đi từ sân bay về trung tâm với giá rẻ nhất. Mình search 1 hồi xong ra được xe bus 86. Tuy nhiên mọi thông tin đều bằng tiếng Việt nên mình phải translate giúp cô bạn sang tiếng Anh. Và từ đó mình nảy ra ý tưởng tại sao ko viết bài hướng dẫn đó bằng tiếng Anh và share lên tripadvisor? Từ đó đến nay, đấy là blog post có lượt view cao nhất trên blog của mình, từ khắp nơi trên thếgiới. Bài viết được share/link tới nhiều bài viết khác nhau cùng rất nhiều comment cảm ơn từ “traveler” khắp thế giới. Và mình cảm thấy rất vui khi có thể làm những điều ý nghĩa dù vô cùng nhỏ bé.

3.3. Hãy nhìn mọi thứ theo hướng tích cực

Khi phải viết lại 50 trang thesis, mình đã nghĩ là “thôi không sao hết, coi như học được thêm nhiều cái mới”

Khi bị nhận nhiều thư từ chối xin việc, mình đã nghĩ “không sao cả, sẽ có ngày nhận được việc”.

Khi bị gãy chân nằm nhà, mình đã nghĩ “tận dụng thời gian này làm những việc khác”

Và đó cũng chính là thời điểm blog này của mình được ra đời. Mình luôn tâm niệm 1 điều, mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó. Và mình trân trọng tất cả những chuyện dù may mắn hay xui xẻo, vui hay buồn đến với mình. Bởi nhờ thế mà mình cảm thấy mình mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và tự lập hơn rất nhiều.

4. Mình đã làm được gì?

Tốt nghiệp Thạc Sĩ, đưa bố mẹ đi chơi châu Âu, đi được Mỹ, xin được 1 công việc thực tập, kiếm đủ tiền sống với công việc part time…chắc thiếu mỗi người yêu=))

5. 2017?

Sẽ là một năm vô cùng quan trọng vì nó đánh dấu tương lai mình sẽ ở đâu. Chẳng muốn nói trước gì cả. Chỉ hy vọng năm nay có sức khỏe, không ốm đau bệnh tật gì thôi 🙂 7 năm sống ở Phần Lan rồi, nếu một ngày phải rời nó để về một nơi khác là “nhà”, chắc hẳn cũng sẽ rất buồn, bởi vì đây cũng là “nhà”.

Chúc mọi người năm con Gà nhiều sức khỏe, may mắn và hạnh phúc 🙂

Chào tạm biệt con Khỉ. Ơn giời tôi qua năm tuổi rồi!!!!

 

 

2 thoughts on “2016 – năm của những dấu mốc đáng nhớ (2016 Recap)

  1. Chào em, chị tên My hiện cũng đang sống tại Helsinki. Chị tìm thông tin đi du lịch Morocco thì vô tình lạc vào blog em. Cảm ơn em nhiều vì những chia sẻ rất thực tế và hữu ích. Sáng nay đọc post này của em thấy đồng cảm nên comment làm quen :). Chúc em luôn lạc quan và sống tích cực như vậy nhé ^^

Leave a Reply

