Étretat – Bước ra từ tranh vẽ

img_6348

Có lẽ trong suốt chuyến hành trình dài, Étretat là nơi đã để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất, đáng nhớ nhất và thấy hùng vĩ nhất. Thiên nhiên phải nói là quá ưu ái cho Étretat với những vách đá tựa như những con voi lừng lững tiến ra biển. Bở biển tuy ngắn, sóng to, ko có cát mà chỉ có sỏi nhưng bù lại nước trong xanh mát lạnh, ngôi làng nhỏ xinh, thanh bình.

Trước khi đến đây mình có tìm hiểu qua nhưng thấy ko có nhiều người viết về nơi đây (hoặc chưa nghe thấy tên) nên hy vọng mình sẽ chia sẻ được với các bạn một chút thông tin để plan 1 chuyến đi đến đây.

Étretat nằm ở đâu?

Étretat nằm ở vùng Normandy – đông bắc nước Pháp, bên eo biển Manche với bên kia là nước Anh. Nơi này cách Paris khoảng gần 250km.

Day trip từ Paris được không?

Hoàn toàn được nhé

Đi đến Étretat bằng gì?

Từ Paris bạn đi tàu đến ga Le Harve. Đặt vé sớm trên Sncf.fr để được vé rẻ (mình mua là 30e 2 chiều). Sau đó từ Le Harve bắt xe bus số 24 để đến Etretat, xuống ở bến Étretat Mairie (tòa thị chính và cũng gần tourist office lun). Bạn lưu ý nhớ check giờ xe bus để sắp xếp hợp lý với giờ tàu. Timetable có thể tra tại đây www.etretat.net hoặc viết email tới info@etretat.net, họ rất nhiệt tình trả lời email luôn.

Lịch trình cho 1 day trip đến Etretat của mình như sau:

  1. 7.55 đi tàu từ Paris đến Le Harve. 10h đến nơi. 10.30 có xe bus số 24 đến Etretat
  2. Chiều đi xe bus 24 lúc 17.30, đi tàu từ Le Harve về Paris lúc 19.15

Lưu ý là bus này chạy khá thưa chuyến. Bạn nên check giờ cẩn thận để không phải chờ đợi lâu. Mùa hè (tháng 7 và 8) sẽ có express bus (dừng ít bến hơn).

Ăn gì ở Etretat?

Dọc bờ biền (bờ biển này ngắn nên các bạn đừng lo) có nhiều nhà hàng, giá cả cũng không đắt. Mình thấy ai đến đây cũng ăn “Moules”, bố mình gọi tên tiếng việt là “trai thủy cung”=)) Món này là đặc sản của Pháp và Bỉ. Trong làng cũng có 1 siêu thị nhỏ nếu các bạn cần mua đồ. Nếu siêng các bạn có thể mang đồ đi picnic.

Đi những đâu ở Etretat?

Cái làng nó bé xíu à. Khu trung tâm chỉ cách bãi biển co 5′ đi bộ thôi. Đi hết con đường nhỏ dẫn từ trung tâm thì trước mặt bạn sẽ hiện ra khung cảnh hùng vĩ của Etretat với biển, những vách núi và tiếng sóng biển đập vào sỏi không thể lẫn được. Từ đây bạn có 2 cách để tham quan etretat, rẽ trái hoặc rẽ phải. Nếu rẽ phải, bạn sẽ gặp em voi số 1.

img_6302
Nhìn giống con voi thiệt nhỉ

Hoàn toàn có thể đi bộ ra được đến gần sát con voi nhé, nhưng mình ko đi vì đi trên sỏi khá là đau chân và thủy triều ở đây lên khá mạnh, sóng đánh to. Nếu là người đi lần đầu, các bạn chưa biết giờ lên xuống của thủy triều đi mình nghĩ không nên đi ra xa. Xung quanh bờ biển có dán thông báo mọi ng đề phòng nguy hiểm khi thủy triều lên cũng như giờ lên xuống.

Sẽ có một đường mòn nhỏ dẫn lên trên đỉnh đồi (núi), độ dốc leo vừa phải và có bậc thang. leo lên đó rồi nhìn xuống thì thôi rồi.

img_6348
Đẹp lắm lắm 😦
img_6315
Em voi lúc nãy đây 🙂
img_6327
Mình không biết ô tô lên theo đường nào. Trên này có một nhà thờ (??) cổ. Bãi cỏ trên này siêu êm, mang đồ picnic ra đây cũng dc á

img_6338

Chụp ảnh chán chê xong rồi mình đi xuống để còn sang tiếp những em voi bên kia.

img_6340
Đường đi xuống cũng như đi lên thui, nhưng đỡ mệt hơn. Đứng từ đây mới thấy Etretat nhỏ xíu xiu à

Ở đây có loài chim “Mòng biển” cực dạn người, chuyên lấy (cướp và xin đồ ăn của khách. Ẻm đây. Cái tiếng kêu rõ to và vang.

img_6284

img_6286
Lúc này bãi biển chưa đông lắm nhưng tầm 4h thì tấp nập vô cùng=))

Sau bữa trưa, bố mẹ mình đã mệt nên chỉ có mình mình leo lên phía bên kia. Đường leo bên này dốc hơn, ko có bậc thang và leo cũng dài hơn nữa. Hôm đó mình đi dép và mặc váy nên leo khá khó khăn (nhất là lúc leo xuống, rất dẽ bị trơn và ngã)

img_6358
Lúc này thủy triều đã lên. Thủy triều rút thì sẽ hiện ra những bãi đá
img_6355
Mình sẽ leo lên chỗ có người đứng kia kìa. Các bạn nhìn kĩ sẽ thấy có 1 cái hang nho nhỏ và có ng đứng trong đó, mình cũng ko rõ sao vào được nữa
img_6368
Mình ở trên đỉnh em voi thứ 2, nhìn sang em voi thứ 3

img_6378

Tự lượng sức mình không đủ khả năng đi tiếp ra con voi thứ 3 nên mình nghỉ ngơi chút rồi đi xuống luôn. Hôm đó khá nắng gắt, giầy mình đi không phù hợp và chân của mình vẫn chưa lành lặn hẳn để mình có thể đi tiếp. Dù khá tiếc nhưng mình cũng không muốn mạo hiểm 😀 Hy vọng nếu có cơ hội quay lại đây sẽ đi tiếp ra được đến em voi kia 😀

img_6396
Ngôi nhà đặc trưng của kiến trúc vùng Normandy

Đa phần mọi người khi đến Pháp luôn nghĩ đến Paris  nhưng nếu đã chán chồn phôn hoa đô thị đông đúc thì các bạn hãy plan đến đây đi 😀 Nếu được thì hãy ở lại vùng này thêm và khám phá Mont Saint Michel. Ở Etretat có thể khá đắt, các bạn có thể ở Fecamp hoặc Le Harve rồi đi bus đến đây. Dọc bãi biển ngoài tắm biển, lướt sóng còn có chèo thuyền kayak nữa. Bờ biển này sóng to đánh dạt vào bờ rất nhiều các nhúm rong biển, mùi có thể sẽ hơi tanh với nhiều người (như mình chẳng hạn), bãi biển sỏi không có cát nên chắc sẽ không đi dạo lãng mạn được đâu nhé.

 

Leave a Reply

