Seoul (South Korea) travel tips- P1: những điều cần biết trước khi lên đường

 

IMG_3523

Năm ngoái mình đi exchange 4 tháng ở Hàn và đó thực sự là khoảng thời gian vô cùng đáng nhớ của mình. Từ một đứa chẳng biết gì về Hàn, ngoại trừ qua mấy bộ phim, mình trở nên yêu thích nơi đây và mong cái ngày quay lại VN đến thật chậm thôi :((

Trước khi mình đi vào chi tiết những nơi bạn nên đến khi ở Seoul, mình xin viết ra 1 vài điều cơ bản khi quyết định đi Hàn chơi 🙂 Đây là những điều lẻ tẻ mình lượm lặt được, at least bạn cần biết trước khi plan 1 chuyến đi chơi tại Seoul.

1.Có cần xin visa khi đến Hàn ko?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên mình không có kinh nghiệm xin visa du lịch nên không thể biết chi tiết được (mình đi theo dạng sinh viên trao đổi). Tuy nhiên xin visa ở VN sẽ khó hơn (bất kể loại gì), mình xin ở Fin vô cùng đơn giản. Chị ng Hàn xem hồ sơ xong hẹn mình 3 ngày sau đến lấy Visa. Trong khi cùng loại visa đó, về VN sẽ phải nộp cả bảng lươnng của bố mẹ các thứ. Tuy nhiên đảo Jeju ko cần visa nhé

2. Nên đi vào khoảng thời gian nào?

IMG_2915
Một góc mùa thu ở công viên Seoul Forest

Theo mình có 2 khoảng thời gian đẹp nhất, đó chính là mùa hoa anh đào (tháng 4) và mùa thu (cuối t10 đầu tháng 11). Mặc dù mình ở châu Âu nhiều năm, cũng ngắm đủ mùa thu nhưng thực sự mùa thu Hàn rất đẹp và thơ mộng. Thời tiết vào 2 khoảng thời gian này cũng không quá nóng (hoặc quá lạnh). Mình sợ mùa đông Hàn dã man, vừa buốt vừa gió. Mùa hè ở Hàn khá nóng bức và nắng. Mình nhớ là mình sang hồi cuối tháng 8 mà vã cả mồ hôi 😦 Đến gần giữa tháng 10 mình mới mặc áo khoác mỏng.

3. Đi đến Hàn (Seoul) bằng gì?

Mình bay của Vietjet. Nói chung cũng đúng giờ, hành lý ko vấn đề. Chiều bay lại từ Seoul về HN mình ko bị cân hành lý xách tay. Mình mà bị cân chắc charge cả 100$ chứ ko đùa:))

4. Đi lại ở Seoul bằng gì?

Trước khi đến hãy down ngay app Subway Korea về. Mình thề là sẽ phải dùng đến nó cực kì nhiều. Chỉ cần gõ điểm đi và đến, app sẽ show route cho các bạn. Mua thẻ T money để tiện đi lại, hết tiền lại charge. Lưu ý các máy charge tiền chỉ nhận tiền mặt nhé. Giá vé basic là 1250 won. Đi càng xe càng rẻ. Đây cũng là điều mình thích nhất ở hệ thống công cộng của Hàn. Quá rẻ (so với giá trung bình ở châu Âu là 2.5 EUR cho single trip valid trong 1 tiếng), sạch (sạch hơn metro ở Paris gấp nh lần), an toàn và có bảng chỉ dẫn bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thẻ T money có giá trị trên tất cả các phương tiện công cộng, dùng để trả tiền ở các cửa hàng tiện lợi cũng được luôn. Thẻ này, nhất định nhất định phải mua.

5. ở Hàn có lo ăn cắp móc túi, có an toàn không?

An toàn hơn cả rất nhiều thành phố ở châu Âu. Chưa bao giờ mình phải lo lắng về tình trạng ăn cắp hay móc túi ở đây cả, kể cả ở những nơi tấp nập người như myeongdong mình cũng ko lo gì cả. Tuy nhiên thì cẩn thận vẫn hơn vì ở đâu cũng có người này người kia. Tuy nhiên Seoul khá an toàn.

6. Tiền tệ

1000 Won ~ 1 USD

7. Đi Hàn bao nhiêu ngày là đủ?

Theo mình xông xênh nên đi 5 ngày 4 đêm. Đi 4 ngày cảm giác như chỉ lướt qua ấy. Riêng shopping chắc cũng hết 1 ngày rồi 😦

8. Sim điện thoại ? Internet?

Sim cho khách du lịch bán ở sân bay siêu đắt. Tầm 40$ gì đó. Sim đt ở Hàn muốn rẻ thì bạn chỉ có thể mua dc khi có Alien card ở đây. Tuy nhiên khi có Sim đó rồi thì dùng wifi miễn phí gần như là mọi nơi luôn. Internet ở Hàn siêu nhanh và siêu phổ biến.

9. Đến Hàn Quốc ăn gì?

Có thể tham khảo bài viết những món mình thích ở Hàn tại đây. Ngoài những món đó ra còn có nhiều món khác (nhưng mình ko ăn được hoặc không thích ăn) như mì lạnh, mì đen, kim chi, xiên cá… 1 tips cho các bạn đó là hãy lên youtube và search ví dụ như Seoul Vlog, Seoul streetfood,.. sẽ khám phá được nhiều món hay ho và chỗ ăn ngon. Mình phát hiện ra điều này khi đã ở Fin:(( Hồi đấy ở Hàn cứ nghĩ là “Ôi zời ở Hàn sẵn thế này thì cần gì” :((

10. Nên shopping mỹ phẩm ở dutyfree hay mua tại Hàn?

  • Đối với các brand Âu, Mỹ: mua tại duty free.
  • Đối với các brand Hàn: high – end brand thì nên mua ở dutyfree. Còn mấy brand bình dân (roadshop brand) thì nên mua tại store. Vi ở trong dutyfree thường bán theo lốc và giá cũng ko rẻ hơn là bao 😦
  • Để tiết kiệm thời gian ở sân bay, các bạn có thể vào Lotte Duty Free (tầng 9 -11 thì phải, Lotte Department Store Myeongdong) để reserve trước đồ. Bạn sẽ thanh toán và nhận được nơi để pick up ở sân bay. Riêng đối với các brand của Hàn thì bạn được lấy đồ luôn. Mình vào dutyfree mua Laneige rẻ hơn ở ngoài.

11. Ngôn ngữ?

Tiếng Anh nhiều người trẻ có thể nói được. Mình thấy họ nói tiếng Anh khá tốt, nhưng khá ngại ngùng và lúc nào cũng tự nhận là nói ko được tiếng Anh. Tuy nhiên hầu hết các quán ăn ko có tiếng Anh, hên xui may ra gặp dc phục vụ nói được tiếng Anh 😦 Mình phải nói là rất may mắn khi ở cùng phòng với 1 em người Việt học tiếng Hàn. Hai chị em chơi với nhau hợp nên đi đâu cũng đi cùng nhau. Và người phụ trách gọi món chính là em ấy:)) Vậy nên mình có lời khuyên là trước khi đi, at least biết đọc hoặc phát âm những từ cơ bản như bò, lợn, gà, cá, cay, không cay,… Vô cùng cần thiết.

12. Hãy follow thường xuyên Page Thông Tin Hàn Quốc

Dù có 1 vài điều khiến mình ko thích page đó lắm nhưng thực sự page đó cung cấp những thông tin vô cùng quý giá, ví dụ như đang có lễ hội nào, ở đâu, đi đến đó như thế nào. Mình biết được nhiều chỗ ở Seoul cũng là nhờ page đó.

13. Tận dụng các cửa hàng tiện lợi CU, GS 25, 7Eleven

Các cửa hàng tiện lợi ở đây đúng là thiên đường (so với châu Âu). Giá rẻ, cái gì cũng có từ đồ ăn nóng đến nguội, hoa quả, nước, sữa,sữa chua, bánh mì. Nạp tiền travel card hay mua thẻ T money cũng ở đây được luôn. À có mì và nước sôi sẵn để ăn ngay tại cửa hàng + lò vi sóng. Mình là bạn thân của CU vì ngay trong dorm có=))

Okela 13 điều cơ bản đã xong. Ở phần tiếp theo mình sẽ viết về những nơi nên đến ở Seoul nhé. Stay tuned!

 

 

2 thoughts on “Seoul (South Korea) travel tips- P1: những điều cần biết trước khi lên đường

  1. Pingback: 20 nơi cần đến ở Seoul – “Must – see in Seoul” (P2) – Suximi's Corner

  2. Pingback: 20 nơi cần đến ở Seoul – “Must – see in Seoul” (P1) – Suximi's Corner

Leave a Reply

