Hành trình trị mụn của mình (p1 – đi tìm nguyên nhân)

Trước khi viết thì mình xin giới thiệu da mình là da combination, hơi khô vào mùa đông nhưng mùa hè thì không bị đổ dầu. Hồi học c3 do học hành nhiều nên mặt mũi có khá nhiều mụn, song kể từ khi sang Finland thì không còn nữa. Rồi bỗng nhiên, vào khoảng t10 năm 2013, da mình bắt đầu nổi mụn rất kinh khủng. Mụn chỉ tập trung 2 vùng má (như trong ảnh) và nó không phải dạng mụn bọc như bình thường kiểu nặn hết sẽ ra, nó cứ sưng lên mà rất đỏ. Khỏi phải lúc nó mình đã tự ti, đã stress, đã tuyệt vọng như nào. Mình cũng đã thử rất nhiều sản phẩm trị mụn khác nhau để có thể đưa mặt mình trở lại như ngày hôm nay. Series bài viết này hy vọng có thể chia sẻ cho mọi người phần nào kinh nghiệm của mình.

Sau khi ngâm cứu lại thói quen của bản thân, mình đã tự tìm ra 1 vài nguyên nhân:

– Tẩy trang không sạch: trước đó mình ở Việt Nam khoảng hơn 6 tháng. Trong 6 tháng đó mình thường xuyên sử dụng BB cream trang điểm hàng ngày. Tối về mình đều rửa mặt sạch (nhưng không dùng toner) và đắp kem dưỡng đều như vắt chanh. Do vậy, sửa rửa mặt không lấy đi hết bụi bẩn, khiến nó tích dần lại và 1 ngày các em đình công:))

– Ăn kiêng lowcarb: Mụn bắt đầu đến cũng là khoảng 1 tháng sau khi mình bắt đầu ăn theo chế độ lowcarb. Có thể việc ăn quá nhiều đạm, chất béo và mất cân đối dinh dưỡng đã góp phần dẫn đến sự khủng khiếp này 😦

– Bột dừa (coconut powder): bột dừa là loại bột ít carb có thể thay thế bột mì (all purpose flour) để làm bánh. Có 1 đợt mình ăn mụn lên rất nhìu, ngưng ăn 1 tháng mụn giảm và khi ăn lại, mụn lại hoành hành!

Tất nhiên là tất cả những nguyên nhân trên đều ít nhiều có ảnh hưởng dẫn tới sự tàn phá kinh khủng của mụn trên mặt mình :(( Nhiều đêm không ngủ được vào nhà tắm soi gương mình không hiểu đã làm gì sai mà ông trời lại trừng phạt như vậy 😦

Và ngay lúc đó, những biện pháp đầu tiên được mình áp dụng:

– Không rửa mặt bằng khăn mặt: chỉ dùng sữa rửa mặt và toner
– Uống đều đặn chanh pha với mật ong và nước ấm mỗi sáng ngủ dậy trước khi ăn sáng
– Không cho tay lên sờ, không nặn mụn: dù cực kì ức chế với nó 😦

Phew mệt quá… túm lại đó là việc tìm nguyên nhân do mụn là vô cùng quan trọng để bạn điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống. Điều quan trọng tiếp đó là xác định mình đang ở giai đoạn nào để có phương án trị mụn thích hợp: ví dụ mụn vẫn còn thì chưa dùng spham trị thâm. Tiếp đến là kiên trì và vẫn tự tin như thường nhé 🙂

Bài tiếp mình sẽ review các sản phẩm trị mụn mình đã dùng qua 🙂 Stay tuned!

Leave a Reply

